Trong kinh doanh hay bất kỳ hoạt động nào, Marketing luôn đòi hỏi kinh phí lớn để có thể cho ra những chiến dịch thành công. Tuy nhiên, triết lý Zero Cost Marketing (Marketing 0 đồng) đã và đang định hình lại bộ mặt của Marketing.
Mục lục nội dung
Marketing 0 đồng là gì?
Thực tế, định nghĩa Marketing 0 đồng là thay vì bỏ phí để thực hiện hoạt động tiếp thị. Người kinh doanh có thể chọn cách thức miễn phí.
Đây là loại hình Marketing sinh sau đẻ muộn. Tuy nhiên hiện tại có nhiều tiềm năng vượt trội hơn hẳn các phương pháp Marketing truyền thống.
9 nguyên tắc xây dựng chiến lược Marketing 0 đồng hiệu quả
1. Sự tương tác
Bất cứ ai cũng có thể xây dựng chiến lược Marketing 0 đồng với kênh bán hàng qua Facebook cá nhân. Tuy nhiên cần lưu ý, hãy tương tác với bài đăng của bạn bè trước khi kinh doanh.
Nguyên tắc này giúp bạn có thể xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng tiềm năng. Nếu không tương tác, khi bạn đăng bài lên Facebook, họ sẽ không nhìn thấy do thuật toán lọc newsfeed của Facebook.
2. KHÔNG tạo ra “rác”
Đừng tạo ra “rác” ngay trên trang mạng xã hội cá nhân của bạn. Việc đăng bài lên Trang cá nhân cũng phải theo một quy tắc theo tỷ lệ 1:5:
- 1 ngày bạn đăng không quá 5 bài.
- 4 bài tạo ra giá trị cho người đọc.
- 1 bài có nội dung bán hàng.
3. Kết bạn đúng đối tượng
Tài khoản mạng xã hội không phải cứ có nhiều bạn bè là tốt. Bạn phải biết chọn lọc danh sách bạn bè có thể trở thành khách hàng tiềm năng của mình.
Ví dụ: Bạn bán các sản phẩm dành cho bà bầu. Nhưng danh sách bạn bè đa số ở độ tuổi 16 – 25 tuổi thì khó có thể ra đơn.
Bạn nên lưu ý một số điểm sau đây:
- Phân tích ai sẽ là người sử dụng sản phẩm.
- Phân tích ai sẵn sàng bỏ tiền.
- Xác định tập đối tượng khách hàng.
- Tham gia các hội nhóm có thành viên là những khách hàng tiềm năng của bạn.
- Theo dõi, quan sát, chia sẻ câu chuyện trong cộng đồng đó. Khi bạn đưa ra câu chuyện phù hợp thì chắc chắn sẽ có nhiều người tự tìm đến bạn.
4. Đăng tải nội dung có giá trị đến người đọc
Phần này có chút liên quan đến mục số 2: Không tạo ra rác. Nội dung đăng tải nên có chọn lọc để phù hợp với khách hàng tiềm năng.
Không nên đăng:
- Không đăng các thông tin “tạp nham”.
- Không đăng thông tin tiêu cực.
Nên đăng:
- Chia sẻ những điều mang tính tích cực.
- Làm cho khách hàng biết và tin tưởng sản phẩm của mình (feedback, ảnh thật sản phẩm).
- Chia sẻ những kiến thức xã hội. Hoặc thông tin liên quan tới sản phẩm có tính giá trị cao. Thể hiện sự am hiểu của bản thân.
Đọc thêm: Content Marketing là gì? Những công việc của Content Marketing
5. Chọn giờ đăng bài
Bạn nên có sự thử nghiệm để lựa chọn giờ đăng bài phù hợp. Ghi chú, so sánh, đưa ra phân tích và chọn giờ đăng nhiều tương tác.
Tìm hiểu các khảo sát, thông tin về giờ đăng cho nhóm đối tượng của bạn.
6. Sáng tạo nội dung
Muốn xây dựng chiến lược Marketing 0 đồng thành công. Bất cứ ai cũng cần đầu tư chất xám để tạo ra content (nội dung) sáng tạo. Nội dung mang tính viral, thậm chí là nội dung gây shock.
Kết hợp các nội dung cuảng cáo để có thể đẩy mạnh ra cộng đồng.
Seeding vào các group tiềm năng để marketing thương hiệu và sản phẩm miễn phí.
7. Chăm sóc khách hàng
Có thể bạn chưa biết, chính khách hàng của bạn sẽ tạo ra những tập khách hàng mới nhờ “marketing truyền miệng”. Nếu bạn chăm sóc khách hàng của mình đủ tốt.
Bạn có thể lưu ý một số điểm như sau:
- Thường xuyên cập nhật tình trạng đơn của khách.
- Chăm sóc khách hàng từ lúc chốt đơn đến sau khi khách đã nhận hàng.
- Sau khi khách nhận được hàng. Khéo léo hỏi khách về trải nghiệm sử dụng sản phẩm. Đồng thời nhờ khách viết đánh giá, giới thiệu tới bạn bè.
Walt Disney đã từng nói: “Hãy đối đãi với khách hàng của bạn tốt đến mức họ muốn quay lại và rủ thêm bạn bè của họ.“
8. Thông tin rõ ràng, minh bạch
Thông tin cá nhân, thông tin doanh nghiệp, sản phẩm của bạn phải được đăng tải công khai, minh bạch.
Đối với Fanpage, cần ghi rõ địa chỉ, số điện thoại, email… để tăng độ tin cậy đối với khách hàng. Vì hiện nay người mua hàng sợ nhất là sự thiếu uy tín và thông tin mập mờ.
Bạn cần lưu ý:
- Đối với Facebook cá nhân bán hàng: Nên để ảnh avatar rõ ràng. Không để ảnh người khác/ảnh động vật, chữ viết… Thông tin về tên, tuổi, số điện thoại, bio rõ ràng.
- Đối với Fanpage: Cung cấp đầy đủ số điện thoại của bạn, địa chỉ, email, website (nếu có), giờ làm việc, đánh giá của khách hàng…
9. Tìm kiếm các kênh Marketing “miễn phí” khác
Đừng nghĩ rằng kênh marketing 0 đồng chỉ có Facebook. Hiện nay nền tảng mạng xã hội còn có thêm Instagram, TikTok, YouTube, Zalo,… Tất cả các kênh này sẽ trở thành kênh Marketing “miễn phí” nếu bạn tận dụng khoa học. Một số ví dụ:
- Bạn cần tạo những content ở dạng bài viết, hình ảnh, video clip có nội dung viral đánh vào cảm xúc người đọc (sử dụng các câu chuyện mang tính chân thật) bởi có cảm xúc là sẽ có tương tác.
- Nên share cả album ảnh thay vì 1, 2 ảnh riêng lẻ.
- Video chỉ cần có nội dung ngắn gọn. Thời lượng từ 3-5p và 10s đầu quyết định người xem có tiếp tục xem video của bạn hay không.
- Nội dung livestream sẽ là điều khách hàng quan tâm. Ví dụ tips về làm đẹp, giải đáp thắc mắc hay chia sẻ câu chuyện.
- Đầu tư về mặt hình ảnh vì đa số những người dùng Instagram đều có con mắt thẩm mỹ cao, thích khám phá những điều lạ và quan trọng nhất là đẹp mắt.
- Bạn cũng cần phải thêm hashtag để thu hút khán giả (tăng like). Chia hình ảnh theo các “album nhỏ” và tận dụng story để bán hàng.
Trên đây là những chia sẻ có thể giúp các nhà bán hàng tự mình xây dựng chiến lược Marketing 0 đồng. Tuy nhiên, hãy áp dụng một cách linh hoạt, bởi mỗi doanh nghiệp có định hướng kinh doanh và phát triển khác nhau. Đừng dập khuân tư duy của người khác để áp dụng cho bản thân mình. Chúc các bạn thành công với các chiến lược Marketing 0 đồng của riêng mình!